Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2013

Gợi ý học và chia sẻ Tin Mừng Chúa Nhật 4 Phục Sinh C

Gợi ý học và chia sẻ Tin Mừng
Chúa Nhật 4 Phục Sinh C
Ga 10, 27-30
Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Chiên Ta thì nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và chúng theo Ta. Ta cho chúng được sống đời đời; chúng sẽ không bao giờ hư mất, và không ai có thể cướp được chúng khỏi tay Ta. Ðiều mà Cha Ta ban cho Ta, thì cao trọng hơn tất cả, và không ai có thể cướp được khỏi tay Cha Ta. Ta và Cha Ta là một".


I. Ý chính:
-“Tôi là Mục tử nhân lành" (Ga 10,11-14).
Cũng như qua những câu trích dẫn như dưới đây, Tin Mừng theo thánh Gioan đã sử dụng tới ba mươi lần hai từ "Tôi là...", kèm theo một phẩm tính:
- "Tôi là Bánh hằng sống" (Ga 6,35-42,48-51).
- “Tôi là ánh sáng thế gian" (Ga 8.12-9,5).
- "Tôi là Sự sống lại và là sự Sống" (Ga 11,25).
-"Tôi là Cây nho thật" (Ga 15,l-5).
-"Tôi là Cửa cho chiên ra vào" (Ga 10,7-9).
Đó là lời khẳng định, là hiện thân của Thiên Chúa Tình Yêu nơi Chúa Giêsu.

II. Đề nghị ba đề tài suy niệm:
1. Chiên Ta thì nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và chúng theo Ta
Cần xét lại thái độ “chiên” trong tâm tình sống đạo của mỗi Kitô hữu chúng ta ra sao. Chúng ta đã “nghe” và thực thi ý Chúa ở mức độ nào? 
Chúng ta hạnh phúc vì có Vị Mục Tử “biết” từng người chúng ta, không phải là nhớ tên mà còn biết rõ những nhu cầu thầm kín nơi mỗi người chúng ta.
Hãy “theo” là bước sát ngay sau, chứ không là tà lanh đi trước đòi hướng dẫn Chúa, hãy nhớ lại lời quở trách “Satan hãy lui lại đàng sau Thầy” Chúa dành cho Thánh Phê rô xưa!

2. Ta cho chúng được sống đời đời  
Người ta chỉ có thể cho điều người ta có. Thiên Chúa là sự sống đời đời, chỉ có Chúa Giêsu là hiện thân của Thiên Chúa mời có thể hứa và ban cho con người được sống đời đời.
Nhưng điều kiện để “chiên” lãnh nhận được sự sống ấy là phải biết “nghe” và “theo”.

3. Ta và Cha Ta là một
Các chiên của Đức Giêsu, Người nói chúng đã được Chúa Cha, Thiên Chúa trao phó cho Người. Nhưng chúng vẫn luôn ở trong bàn tay của Thiên Chúa.
Những kiểu nói như trên đã dẫn chúng ta bước vào một vực thẳm choáng váng, khi đứng trước con người Giêsu Nadarét: trong con người thực sự đã được sinh ra từ một phụ nữ, đã lớn lên, sắp phải đổ máu và bị giết đi, lại chính là Thiên Chúa đã hiện diện, nói năng và hành động. Đức Giêsu, chính là Thiên Chúa tự mạc khải trong tình thân hữu với con người. "Tôi và Chúa Cha là một”. Các Công đồng sẽ phải nỗ lực xác định và đưa ra những quan niệm, nhưng sẽ không khi nào có được một kiểu nói giúp ta hiểu được mầu nhiệm của con người Giêsu. Tất cả những gì đã nói, trong công thức trên, chỉ có thể phải "lắng nghe" trong đức tin: "Chúa Cha và tôi, chúng tôi là một... Thiên Chúa và tôi, Giêsu, chúng tôi là một"
Đó là lý do Đức Giêsu dám quả quyết, Người “ban sự sống đời đời".
Đó là lý do, như chính Thiên Chúa, Người có thể tuyên bố: "Tôi là...".
Đó là lý do Người đã bị buộc tội là một kẻ phạm thượng, bị người đời đóng đinh, nhưng được Thiên Chúa “minh chính hóa", bằng cách cho Người từ cõi chết sống lại. (Noel Quesson)


III. Biết để cảm thông và yêu mến:
Ngay từ thời Giáo Hội sơ khai, Chúa Giêsu được gọi là chủ chiên của đàn chiên Giáo Hội. Trước Công Đồng Vatican II, năm 1962-1965, Chúa Nhật Chúa Chiên Lành được xếp vào Chúa Nhật II Phục Sinh, gọi là Quasimodo, coi như Chúa Nhật thường (low Sunday) Gọi là Chúa Nhật Chúa Chiên lành vì xử dụng bài Phúc Âm Thánh Gioan chương 10. Trong đó Chúa Giêsu được diễn tả như một Mục Tử mẫu mực nhân hậu: Ngài thí mạng sống vì đàn chiên Giáo Hội. Ngày nay, theo lịch Phụng Vụ mới, Chúa Nhật Chúa Chiên Lành được xếp vào Chúa Nhật IV Phục Sinh và được  dành riêng để cầu nguyện cho ơn thiên triệu.

     Ngày 11 tháng 4 năm 1964 Đức Giáo Hoàng Phaolô VI thiết lập và dành riêng ngày Chúa Nhật IV Phục Sinh hàng năm, ngày Chúa Chiên Lành để cầu nguyện cho ơn thiên triệu. Xin Chúa Giêsu là Chúa Chiên nhân hậu chọn gọi nhiều người tiếp tục theo bước chân Ngài, làm mục tử nhân hậu chăm sóc đàn chiên Chúa. Ngày 11 tháng 4 năm 1964 là ngày Chúa Nhật IV Phục Sinh đầu tiên để cầu nguyện cho ơn thiên triệu. Trong ngày ấy Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã dâng lời cầu nguyện như sau, như một tuyên bố chính thức thành lập ngày thế giới cầu nguyện cho ơn thiên triệu:
     “Lạy Chúa Giêsu, Vị Mục Tử thần thánh, ngày xưa Ngài đã kêu gọi các tông đồ và biến đổi các Ngài thành những ngư phủ đánh bắt người. Ngày nay, xin Ngài tiếp tục lôi cuốn các bạn trẻ đầy lòng sốt mến và quảng đại, để họ cũng trở thành những người nối bước Ngài và thi hành sứ mạng Mục Tử trên chúng tôi. Amen” (http://gpcantho.com)


IV. Cá nhân cầu nguyện và quyết tâm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét