Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

Thánh Lễ Phong Chức Phó Tế cho 19 thầy thuộc giáo Phận Long Xuyên... Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu cùng 19 Thầy Phó tế và các Ông Bà Cố, sau Thánh Lễ


Ngày 16/1/2014 Thánh Lễ Phong Chức Phó Tế cho 19 thầy thuộc giáo Phận Long Xuyên... Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu cùng 19 Thầy Phó tế và các Ông Bà Cố, sau Thánh Lễ!
( theo Thủy Phan)

Chúa Đã Cứu Tôi

+ GB. Bùi Tuần
hhdcgioan 2
 





CHÚA ĐÃ CỨU TÔI



1.
Đời tôi là một chuyến đi dài. Đi qua nhiều  năm tháng khác nhau. Đi qua nhiều vùng đất khác nhau. Đi qua nhiều trường dạy khác nhau. Đi qua nhiều chế độ khác nhau. Đi qua nhiều môi trường sống khác nhau. Đi qua nhiều biến động và biến loạn khác nhau.
Nét nổi bật nhất còn ghi đậm trong ký ức của chuyến đi đời tôi là tôi đã được Chúa cứu.
Chúa cứu tôi khỏi nhiều nguy hiểm.
2.
Nguy hiểm lớn nhất là tội lỗi có thể dẫn tới hoả ngục. Chúa cứu tôi khỏi tội lỗi bằng nhiều cách như:
- Không phạm tội nhờ ơn Chúa.
- Trót phạm tội thì sám hối nhờ ơn Chúa.
- Tránh đàng tội nhờ ơn Chúa.
- Sửa lại những hậu quả do tội gây ra nhờ ơn Chúa.


3.
Nguy hiểm cũng thuộc loại lớn là lối sống tuy không phải là tội lỗi, nhưng dễ làm cho con người mất đạo đức. Ở đây, tôi xin kể ra một số lối sống như thế.
4.
Lối sống vội vã.
Lối sống vội vã là lối sống ưa thích bận rộn, vội vàng, tất bật. Đi nhiều, nói nhiều, làm nhiều, di chuyển nhiều, tiếp xúc nhiều, hoạt động nhiều, náo động nhiều, hăng say hướng ngoại, không có giờ cho suy tư và hồi tâm, nên nội tâm nghèo nàn trống rỗng.
Chúa cứu tôi khỏi lối sống đó, để đưa tôi vào lối sống thích gẫm suy, thích ngắm nhìn, thích nội tâm.
Một đề tài có tính cách triết học không thể nào suy nghĩ một cách vội vã được, phương chi lại luôn lao mình vào những hoạt động bề ngoài ồn ào, mà lại dám gọi là đi sâu, đi sát. Cuộc sống có biết bao đề tài chạm đến triết học.
Một đề tài có tính cách tu đức không thể nào nội tâm hoá được một cách vội vã, phương chi lại không lặng lẽ lắng nghe lời Chúa trong nội tâm một cách tập trung và khiêm tốn. Thế mà cuộc sống có biết bao đề tài chạm đến tu đức. Bỏ tu đức, bỏ nội tâm đang là hiện tượng phổ biến rất đáng sợ.
5.
Lối sống thời sự.
Lối sống thời sự ở đây được hiểu là thói quen hằng ngày ham biết mọi thứ tin tức thời sự, coi các thứ tin tức thời sự như một thứ lương thực cần thiết bậc nhất. Nhiều người hiện nay ham đủ mọi thứ tin tức thời sự, trên đài, trên báo, trên mạng, trong dư luận, trong các thứ đồn thổi, các thứ bàn tán. Thời sự hiện nay không thiếu những dơ bẩn.
Chúa cứu tôi khỏi lối sống đó, để đưa tôi vào lối sống chọn lựa chất lượng xây dựng cuộc sống. Thời giờ có hạn. Tôi sẽ rất hời hợt, nếu với thời giờ có hạn đó, tôi chỉ mải mê theo dõi tin tức thời sự, coi tin tức thời sự như một thứ gì cần thiết làm nên giá trị con người của mình, mà quên rằng giá trị thực của con người phải được chắt lọc từ những môn học căn bản về chân thiện mỹ.
Tất nhiên, tin tức thời sự có những giá trị giúp ích nhiều cho cuộc sống. Nhưng tự nó mà thôi sẽ dễ đưa con người đến chỗ trôi nổi, mất phương hướng. Phải biết phán đoán đúng sai, tốt xấu, dựa trên những chân lý được dạy ở các môn học căn bản, chứ không ở trong các tin tức thời sự. Tin tức thời sự cho dù có phơi bày sự kiện một cách chân thành, vẫn có thể đi sai chân lý đạo đức. Bởi vì chân lý đạo đức nhiều khi không cho phép sự phơi bày chân thành đó đụng đến danh dự chính đáng của người khác, mà mình phải tôn trọng.
Chân lý đạo đức cũng đòi hỏi những gương sáng được trình bày, hơn là những gương xấu được nêu cao.
6.
Lối sống tự mãn.
Lối sống tự mãn là coi những gì tốt mình đang có là đủ. Cũng là tự mãn khi coi mình là tốt hơn những người khác.
Chúa cứu tôi khỏi lối sống tự mãn, để đưa tôi vào lối sống luôn nhận thức mình là tội lỗi, yếu đuối, hèn mọn. Từ đó tôi biết mình phải phấn đấu không ngừng, để luôn luôn sống theo thánh ý Chúa, luôn luôn thuộc về Chúa, luôn luôn trở về với Chúa, luôn luôn cảm thấy mình cần được Chúa cứu.
Khi còn trẻ, tôi cứ tưởng đạo đức thánh thiện là do mình làm được nhiều việc lành phúc đức. Nhưng càng đi sâu vào tu đức, tôi càng thấy đạo đức thánh thiện cốt yếu là do mình biết đón nhận ơn Chúa. Nhận thức như thế đòi phải rất khó nghèo.
Khiêm nhường đón nhận các ơn Chúa đủ loại, nhất là khiêm nhường đón nhận chính Chúa. Người đến với tôi dưới nhiều hình thức. Đón nhận Người, khi Người đến dưới hình thức đau khổ, nghèo hèn không phải là việc dễ. Nhưng phải nhìn nhận rằng: được đón nhận Chúa, được gặp gỡ Chúa, dù trong hình thức đớn đau đến mấy, vẫn luôn là một hạnh phúc tuyệt vời. Đón nhận lửa yêu thương của Chúa là việc hết sức cần thiết đối với tôi. Tôi luôn rất cần được đón nhận sự tha thứ của Chúa và của mọi người.
7.
Lối sống chủ quan.
Lối sống chủ quan là thói quen tự coi những chọn lựa của mình là đúng, tự coi những tư tưởng của mình là đẹp, tự coi những việc làm của mình là tốt, tự coi đường lối của mình là trúng hướng, tự coi mọi sự sẽ trôi chảy, tự coi là tương lai chẳng có gì xấu xảy ra đáng sợ, vv...
Chủ quan như thế rất có hại.
Chúa cứu tôi khỏi lối sống có hại đó, để đưa tôi vào lối sống tỉnh thức.
Tỉnh thức lắng nghe tiếng Chúa gõ cửa lòng tôi.
Tỉnh thức đón Chúa khi Chúa đến lúc bất ngờ.
Tỉnh thức nhận ra những sự ác giấu mặt.
Tỉnh thức đoán được những khốn khó đang tới.
Tỉnh thức ấy nẩy sinh ra những thao thức về những khát vọng và về những giới hạn của mình, để rồi biết khiêm nhường cậy tin vào Chúa và can đảm phấn đấu cho thánh ý Chúa được thể hiện trọn vẹn nơi bản thân người con bé mọn này của Chúa. Nhất là tỉnh thức vâng phục thánh ý Chúa. Đừng bao giờ cố chấp đòi Chúa phải theo ý riêng tôi. Đừng bao giờ quên sống bao dung theo gương Chúa.
8.
Lối sống nguội lạnh.
Lối sống nguội lạnh là thói quen sống đạo theo hình thức, làm việc đạo cho có lệ, giữ đạo một cách máy móc, có đọc kinh, dự lễ, nhưng hồn thì để ở chỗ khác, có làm việc bố thì từ thiện, nhưng chỉ để lấy tiếng. Nói chung giữ đạo nguội lạnh là một lối sống đạo thiếu lửa trong tâm hồn. Thiếu lửa yêu mến Chúa thực. Thiếu lửa yêu thương con người thực.
Chúa cứu tôi khỏi lối sống nguội lạnh, để đưa tôi vào lối sống ấm áp nồng nàn. Đó là lối sống tập trung vào tình yêu, tình yêu của Chúa.
Tập trung vào tình yêu không phải là nói nhiều về tình yêu, cũng không phải là nghĩ nhiều đến tình yêu, mà là sống trong tình yêu, sống với tình yêu, sống cho tình yêu.
Lửa tình yêu là chính Chúa Giêsu. Người ở trong tôi. Một phần nào đó, tôi có thể nói: “Tôi sống nhưng không phải tôi sống, mà là Chúa Giêsu sống trong tôi”. Đặc điểm của lối sống tình yêu này là sự dấn thân quên mình, để thăng tiến những người mình yêu, cho dù phải chấp nhận biến mình làm của lễ đền tội thay cho những người mình yêu. Tất cả đều được thực hiện một cách khôn ngoan của thánh giá Chúa, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
9.
Trên đây là một chút chia sẻ về một số những gì, mà Chúa đã cứu tôi trong suốt hành trình cuộc sống 88 năm nay. Với tất cả tấm lòng biết ơn của tôi, tôi xin tuyên xưng Chúa Giêsu chính là Đấng Cứu Thế, Đấng Cứu Chuộc loài người, Đấng Cứu Độ trần gian. Tôi xin làm chứng điều đó bằng những kinh nghiệm sống của chính đời tôi.
Cũng trong tâm tình biết ơn, tôi xin thân ái gởi lời cảm ơn tới tất cả mọi người đã cộng tác với Chúa trong việc cứu tôi.
Cuộc đời được cứu là một bài ca cảm tạ tình yêu bao la của Chúa giàu lòng thương xót.
Đề cập đến cuộc đời được cứu khỏi nhiều lối sống trên đây, tôi mong đây cũng là một gợi ý để chúng ta nghĩ đến nhiều lối sống không tốt khác đang phát sinh và phát triển, có nhiều khả năng làm cho đạo đức giảm sút một cách rất nguy hiểm.
Xin Chúa thương xót chúng con.

Long Xuyên, ngày 14  tháng 01 năm 2014

Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

Nghi thức chào cờ và Chào tạm biệt Cha J.B Kim Tuyến ( Tuyên Úy cũ) và Chào đón Cha Phaolô Bá Tùng (Tuyên Úy mới).


Ngày 5/1/2014 TNTT Xứ Đoàn Đức Maria Nữ Vương ( GX Chánh Tòa Long Xuyên) trong nghi thức chào cờ và Chào tạm biệt Cha J.B Kim Tuyến ( Tuyên Úy cũ) và Chào đón Cha Phaolô Bá Tùng (Tuyên Úy mới).
(theo Thủy Phan )

Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2014

Vài hình ảnh thăm Giáo Khu PHÚ HÒA cùng Cha Phao-lô và nhóm thân hữu.

Vài hình ảnh thăm Giáo Khu PHÚ HÒA 
cùng Cha Phao-lô và nhóm thân hữu.
Mừng Thọ Thầy Nguyễn Văn Bền; Phó Khu.
Nhân ngày đầu tháng đưa Mình Thánh Chúa cho người già và bệnh nhân (04-01-2014)
(theo cha Trần Đinh Tử )

Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

MỘT TÌNH HÌNH CÓ NHIỀU KHỦNG HOẢNG VỀ CÁC GIÁ TRỊ

+ GB. Bùi Tuần
hhdcgioan 2
 




MỘT TÌNH HÌNH CÓ NHIỀU KHỦNG HOẢNG
VỀ CÁC GIÁ TRỊ


1.
Theo nhận định của nhiều người có thẩm quyền, thì nguy hiểm lớn nhất hiện nay trong Giáo Hội là rất nhiều nơi đang đánh mất những giá trị căn bản mà lại không cho là nguy hiểm.
Xin kể ra dưới đây một số hiện tượng khá phổ biến hiện nay.
2.
Đức khiêm nhường là một giá trị nền móng của đạo đức Phúc Âm. Nay nó đang bị xoá đi bằng tinh thần háo thắng tôn giáo, coi phô trương các hình thức đạo là làm sáng danh đạo, coi cạnh tranh hoành tráng trong các công trình là phát triển lòng đạo, coi cao sang lộng lẫy của các tổ chức đạo là cách lôi cuốn người ta vào đạo. Hiện tượng kiêu ngạo không phải ở đâu cũng có. Nhưng thực sự nó đang lan rộng. Có nơi nó đang biến dạng thành một tinh thần muốn tách người tín hữu khỏi Chúa Giêsu và thánh giá của Người.
3.

Đức bác ái chia sẻ là một giá trị căn bản của người tin theo Chúa. Nay đang bị yếu đi do khuynh hướng phân các thứ giai cấp: Giàu và nghèo, quyền lực và yếu kém, trung tâm và bên lề, với những khoảng cách xa. Thêm vào cảnh phân giai cấp lại đang phát triển khuynh hướng cục bộ dưới nhiều hình thức với những quyền lợi riêng. Tất cả đều bị chi phối mạnh bởi chủ nghĩa cá nhân và lối sống quan tâm đến công trình công việc hơn là đến con người.
4.
Hoạt động của cái tâm theo bài giảng trên núi, như tâm hồn nghèo khó, hiền lành, xót thương, trong sạch, khao khát sự công chính, xây dựng hoà bình là một giá trị cốt yếu của đời sống đức tin. Nay nó đang bị coi nhẹ, do sự coi nặng hoạt động của tay chân hướng về hưởng thụ. Sự thánh thiện nội tâm đang bị xuống cấp một cách trầm trọng. Kinh tế hoá một số hoạt động tôn giáo đang là một xu hướng mạnh.
5.
Nhìn nhận mình là kẻ có tội, để sám hối trở về, nhờ ơn Chúa cứu chuộc, là một giá trị cao quý của con người tín hữu. Nay nó đang bị lãng quên do thói quen mất ý thức về tội. Theo Phúc Âm, những người tội lỗi dễ đón nhận ơn Chúa thứ tha, vì họ dễ nhận mình có tội, nên sám hối trở về. Còn những người cho mình là đạo đức thường không được như thế, vì họ bảo vệ ý thức sai lầm về tội.
Thí dụ, khi Chúa Giêsu tuyên bố: “Ngày Sabba được làm nên vì con người, chứ không phải con người vì ngày Sabba” (Mt 2,27), thì những người hăng say bảo vệ luật Chúa đã bực mình và phản đối. Bởi vì họ cho rằng chủ trương của Chúa Giêsu như thế là tội lỗi, đang khi chính họ mới thực là tội lỗi, thế mà họ lại không chấp nhận sự thực đó. Ý thức của họ về tội là rất sai.
6.
Phương hướng nội tâm tập trung vào Đức Giêsu Kitô, tin nhận Người là ánh sáng, là con đường, là sự thật, để bước theo Người vốn được coi là giá trị không thay thế được. Nay nó đang bị khủng hoảng nặng nề, do thiếu phương hướng đó, hoặc mất phương hướng đó. Hậu quả là con người bỏ những trách nhiệm thực của mình, để tự bó buộc mình vào lợi ích phù du trước mắt. Hiện tượng đó còn được nhận ra do sự mất trật tự trong tâm hồn, đi quờ quạng trong bóng tối, lao mình vào những hướng sống với những kiếm tìm không bao giờ thoả mãn, mà không biết đi về đâu và không biết lối thoát ra.
7.
Bình tĩnh giữ lập trường theo thánh ý Chúa với sự quy chiếu vào Lời Chúa và gương Chúa vốn là một giá trị vững chắc cho người môn đệ Chúa. Nay nó đang chao đảo bởi những lập trường do thành kiến sai, do dư luận sai, do những áp lực sai trong đạo ngoài đời. Thói đời của chủ nghĩa tục hoá đang hoành hành khắp nơi. Kể cả nơi thờ tự và các nhà tu.
8.
Sự mở lòng ra để đón nhận lời Chúa kêu gọi hãy phục vụ con người một cách khiêm nhường như rửa chân cho các môn đệ, và một cách quảng đại như hy tế chính mình trên thánh giá, vốn mãi mãi là một dấu chỉ, hoàn toàn có giá trị chắc chắn của người môn đệ Chúa Giêsu. Nay nó như đang bị chối từ một cách có hệ thống bởi cá nhân, bởi tập thể, bởi cơ chế. Hiện tượng đóng cửa lòng lại đang xảy ra dưới nhiều hình thức. Tinh vi nhất là hình thức chọn cho mình một thứ đạo đức  chủ quản, nói là của Chúa nhưng thực ra là của Satan.
9.
Mấy khủng hoảng vừa kể trên đây chưa phải là một thống kê đủ, nhưng thiết tưởng cũng đủ, để thấy được là tình hình hiện nay trong Giáo Hội không phải là không đáng lo ngại. Tình hình đáng lo ngại này đã và đang được báo động do chính Chúa bằng nhiều cách. Phải tỉnh thức mới thấy được mức độ lo ngại là rất lớn.
10.
Theo thiển ý của tôi, điều đáng lo ngại hơn cả là ở hai điểm này:
Một là khủng hoảng được thành hình do sự xâm nhập từ từ của những yếu tố xấu. Xâm nhập từ từ, đó là một chiến lược khôn khéo của Satan.
Hai là ở giữa khủng hoảng đầy nguy hiểm mà không nhận ra nguy hiểm. Coi khủng hoảng hiện nay là bình thường của cuộc sống hiện đại, không ảnh hưởng gì đến phần rỗi linh hồn.
11.
Phần tôi, trước tình hình đáng lo ngại như hiện nay, tôi vẫn cậy tin vào Chúa. Thánh Gioan tông đồ xưa trước mồ trống táng xác Chúa Giêsu, Ngài đã thấy các dấu chỉ, và Ngài đã tin Chúa đã sống lại: “Ông đã thấy và đã tin” (Ga 20,8). Phần nào cũng như thánh Gioan tông đồ, nhiều người nay cũng dám nói: “Tôi đã thấy và tôi đã tin”. Thực sự Chúa đã cho họ thấy nhiều dấu chỉ, để họ tin Chúa Giêsu vẫn đang hiện diện trong Hội Thánh hôm nay. Người đang cứu Hội Thánh của Người. Người đang làm cho Hội Thánh được tham dự vào sự phục sinh của Người.
Tôi xác tín rằng: Sự chúng tôi đã thấy các dấu chỉ và đã tin ở Chúa chính là một ơn quý giá Chúa ban cho chúng tôi. Tôi lại thấy rõ: Biết bao người cũng đã thấy các dấu chỉ ấy, nhưng họ đã không tin ở Chúa. Đó cũng là một khủng hoảng hiện nay khá trầm trọng.
Tôi sợ rằng: Các khủng hoảng về đạo đức và về đức tin hiện nay, nếu vẫn cứ mãi mãi phát triển, đẩy con người xuống hố diệt vong đời đời, đem lại thắng lợi cho Satan, thì Chúa sẽ buộc lòng phải giải quyết một cách quyết liệt. Cũng là để cứu con người mà thôi.
Lạy Chúa, xin xót thương chúng con.

Long Xuyên, ngày 4 tháng 01 năm 2014

Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014